Trên thị trường sơn màu và sơn ô tô nói riêng, sơn gốc dầu từng rất được ưa chuộng bởi độ bền màu và độ nhanh khô của các sản phẩm này. Tuy nhiên, theo thời gian, thị trường đã bắt đầu quan tâm hơn đến việc bảo vệ môi trường và đó là lý do sơn gốc nước ra đời. Hãy cùng tìm hiểu xem sự khác nhau giữa hai loại sơn này là gì, và lựa chọn loại sơn phù hợp với mục đích sử dụng sản phẩm của mình nhé!
1. Sơn gốc dầu (Solvent-based paint):
Sơn gốc dầu rất phổ biến trong thời điểm trước đây, khi việc chọn sơn chỉ dựa trên hãng, màu sơn và độ phủ sơn. Tuy nhiên, ảnh hưởng về sức khỏe con người và môi trường của sơn gốc dầu đã được nghiên cứu và chỉ rõ.
Sơn gốc dầu từng rất được ưa chuộng bởi khả năng chống chịu nước tốt (do dung môi đưa vào sơn gốc dầu chính là dầu hỏa) và giá thành không quá cao. Tuy nhiên, dung môi trong những dòng sơn truyền thống này lại là nơi trữ lượng VOC rất cao.
VOC (Volatile Organic Compound – Hợp chất hữu cơ dễ bay hơi) là những khí nhà kính quan trọng có vai trò tạo ozone và kéo dài tuổi thọ methane. VOC còn có thể đến từ các nguồn thải di động từ xe cơ giới và tàu biển; hơi khói từ sơn, hơi xịt, dung môi… Một số ảnh hưởng đến sức khỏe của VOC như kích ứng mắt, mũi, họng; nhức đầu, mất phối hợp động tác, buồn nôn; tổn thương gan, thận và hệ thần kinh trung ương. Một số loại VOC còn có thể gây ung thư ở người.
Ngoài ra, khi sử dụng sơn gốc dầu, dung môi dầu hỏa sẽ khiến khả năng gây cháy nổ cao hơn nhiều và điều này rất nguy hiểm cho thợ sơn. Độ giòn của sơn gốc dầu cũng cao nên trong trường hợp điều kiện thời tiết thay đổi, sơn gốc dầu dễ gây ra những vết rạn nứt trên thân sản phẩm được sơn.
2. Sơn gốc nước (Water-based paint):
Sơn gốc nước là một lựa chọn an toàn cho môi trường và sức khỏe của kỹ thuật viên. Trong khi dung môi chiếm đến 84% thành phần sơn gốc dầu, thì ở sơn gốc nước dung môi chỉ chiếm đúng 8%. Lượng sơn cao hơn sơn gốc dầu (sơn gốc nước có 20% là sơn) và phần còn lại là nước. Do chủ yếu thành phần của sơn gốc nước là nước nên lượng chất thải từ loại sơn này ra môi trường ít hơn nhiều so với sơn gốc dầu.
Ngoài ra, do ta thay dung môi (phần lớn là dầu hỏa) bằng nước, khả năng bay hơi và độ nhanh khô khá cao. Điều này giảm đi nhiều thời gian chờ đợi của khách hàng so với các sản phẩm sơn truyền thống. Thành phần nước cũng khiến mùi sơn bớt đi nhiều độ khó chịu so với sơn gốc dầu, và dễ lau rửa sản phẩm hơn.
Ngày nay, sơn gốc nước đã được sử dụng rất nhiều trong các sản phẩm sơn nhà cửa, nội ngoại thất. Về mảng sơn ô tô, thị trường đang càng ngày càng phát triển với số lượng xe ô tô ngày càng cao. Nhu cầu tăng dẫn đến yêu cầu của các loại sơn ngày càng cao để đáp ứng được kì vọng của các chủ xe ô tô, trong đó yếu tố môi trường và an toàn lao động ngày càng được đưa lên hàng đầu. Sơn gốc nước vẫn sẽ tiếp tục là xu thế của tương lai, mở đầu cho những thế hệ sơn tiếp theo thân thiện hơn nữa với môi trường.
Viết bình luận